Các bộ phận xe điện cần bảo dưỡng định kỳ, đúng cách

Xe điện Xmen IR trong mắt giới trẻ1

Nhiều người cho rằng xe điện chỉ di chuyển được quãng đường ngắn do vậy việc bảo dường xe thường xuyên là điều không cần thiết, tuy nhiên chính suy nghĩ này sẽ khiến chiếc xe của bạn ngày một xuống cấp và không có giá trị sử dụng lâu dài. Hôm nay, Anbico sẽ mách bạn các bộ phận hay hỏng và cần phải bảo dưỡng định kỳ giúp chiếc xe của bạn hoạt động bền bỉ hơn.

Bảo dưỡng bình ắc quy xe điện

Top 1 bộ phận xe điện cần bảo dưỡng định kỳ đầu tiên phải kể đến bình ắc quy – là một trong những bộ phận cần quan tâm hàng đầu của một chiếc xe điện, nó đóng vai trò là một “trái tim” của chiếc xe. Do đó, việc “chăm sóc” cho bộ phận này cũng cần đặc biệt lưu tâm.

Tuổi thọ của ắc quy xe điện

Khi mua xe về, bạn nên sạc đầy bình (sạc khoảng 10-12 tiếng liên tục không rút điện bộ sạc). Chỉ sử dụng bộ sạc phù hợp với bình ắc quy (bộ sạc đi cùng với xe), tuyệt đối không sử dụng các bộ sạc khác tùy tiện.

Cuối cùng, sau 3-4 tháng sử dụng, bạn nên xả sạch điện trong bình bằng cách cho xe hoạt động đến lúc hết điện hoàn toàn và sạc lại liên tục cho đến khi đã hoàn toàn đầy bình (sạc liên tục khoảng từ 10-12 tiếng), giúp tuổi thọ của ắc quy được bền hơn.

cách sạc acquy xe máy điện đúng cách

Trong trường hợp phát hiện bình ắc quy đã có dấu hiệu của việc thất thoát điện nhanh, bị han rỉ xuống cấp thì người dùng nên thay mới chúng để đảm bảo không ảnh hưởng tới các bộ phận khác của xe.

Bảo dưỡng lốp và phanh xe

Lốp và phanh xe cũng là một trong những bộ phận xe điện cần bảo dưỡng quan trọng không kém trong quá trình vận hành xe, việc người dùng có trải nghiệm an toàn hay không phần lớn phụ thuộc vào chúng.

Săm lốp là bộ phận thường xuyên ma sát với mặt đường để giữ an toàn cho người sử dụng, nhất là khi di chuyển với tốc độ cao hoặc các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những trường hợp sử dụng xe điện mà lốp xe bị mòn thì rất dễ trơn trượt, giảm ma sát… gây ra những tai nạn không mong muốn. Do đó việc kiểm tra và thay thế săm lốp nếu có những vấn đề kém an toàn phát sinh là vô cùng cần thiết.

tem logo chống giá trên anbico gogo cross

Về phần phanh xe, nếu xe điện dùng phanh cơ truyền thống rất nhanh mòn và nguy hiểm. Do đó nếu có thể bạn nên chọn những mẫu xe có bộ phanh cơ kiểu xe máy hoặc phanh đĩa để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe. Bạn cũng cần hạn chế phanh gấp để tránh làm trượt và ăn mòn phanh và bánh xe.

Bảo dưỡng cách phụ tùng

Các bộ phận trên xe điện luôn được liên kết chặt chẽ với nhau để đảm bảo được sự vận hành trơn tru và ổn định nhất. Chính vì vậy không chi riêng ắc quy hay phanh, lốp xe mà những bộ phận, phụ tùng khác của xe như: bàn đạp, tăm xe, tay lái hay kể cả các con ốc vít nhỏ của xe cũng cần được “chăm sóc” cẩn thận. Mặc dù các bộ phận này đều được nhà sản xuất cố định nhưng nếu không thường xuyên kiểm tra thì sau một thời gian nó sẽ bị oxi hoá, hỏng hóc.

sự khác biệt giữa xe điện Anbico Gogo Cross 2023 và Anbico Gogo SS 20224

Chính bởi vậy, khi sử dụng xe từ 3-4 tháng bạn cần xem xét và kiểm tra các bộ phận và nhanh chóng tiến hành sửa chữa và bảo dưỡng thích hợp để có thể hạn chế tối đa những hỏng hóc và tốn kém về mặt chi phí khi sửa chữa nhé.

Nguồn st