Hệ thống phanh là bộ phận có vai trò quan trọng trong kiểm soát tốc độ và đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình di chuyển. Mỗi dòng xe máy điện lại được trang bị các loại phanh khác nhau, mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng. Người dùng nên tìm hiểu kỹ về các loại phanh xe máy điện phổ biến hiện nay để nắm chắc cách sử dụng và điều khiển phương tiện an toàn hơn.
1. Phanh xe máy điện là gì?
Phanh xe máy điện là một bộ phận tạo ma sát có tác dụng làm giảm tốc độ chuyển động của xe. Từ đó, bảo đảm sự an toàn cho người dùng khi gặp phải các tình huống bất ngờ, tránh gây va chạm.
2. Các loại phanh xe máy điện phổ biến
Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng của sản phẩm mà nhà sản xuất sẽ trang bị loại phanh phù hợp. Ngày nay, hệ thống phanh trên xe máy điện thường sử dụng 2 loại chính là phanh tang trống (phanh đùm) và phanh đĩa. Thông tin cụ thể về từng loại phanh xe điện như sau:
2.1. Phanh tang trống trên xe máy điện
Phanh tang trống hay còn gọi là phanh cơ, phanh guốc hoặc phanh đùm. Cấu tạo của phanh tang trống trên xe máy điện bao gồm 4 phần cơ bản là:
• Trống phanh
• Má phanh
• Guốc phanh
• Các bộ phận truyền lực khác
Nguyên tắc hoạt động
Phanh tang trống thường được lắp trực tiếp ở trục của xe với hai bố thắng hình vòng cung (chúng được ghép lại với nhau). Khi bạn bóp phanh, lực được truyền từ dây cáp lên thanh điều chỉnh phanh, ống phanh và pít-tông. Lúc này, má phanh sẽ bị đẩy ra ngoài tiếp xúc với trống phanh để tạo ra lực ma sát, bánh xe quay chậm dần đến khi dừng hẳn.
Ưu điểm và nhược điểm
Phanh đùm là loại phanh xe máy điện phổ biến được nhiều thương hiệu lựa chọn vì có cấu tạo khép kín nên ít bị tác động từ yếu tố môi trường bên ngoài, tránh được các tác động bên ngoài như bùn, đất, cát,.. phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết và đường xá. Hơn thế, đây cũng là loại phanh xe điện có cấu tạo đơn giản nên thuận tiện cho việc bảo hành, thay thế và giá cả của loại phanh này khá rẻ.
Cấu tạo khép kín cũng có 2 mặt, mặt tốt như bên trên, mặt hạn chế là khả năng tản nhiệt kém. Từ đó, hiệu suất phanh bị hạn chế, khó có thể dừng xe túc thì khi ở tốc độ cao, nhất là trong các trường hợp cần phanh gấp hoặc đổ đèo.
2.2. Phanh đĩa trên xe máy điện
Một loại phanh xe máy điện thường gặp khác là phanh đĩa. Phanh đĩa trên xe máy điện có cấu tạo gồm:
• Đĩa phanh
• Piston chính và piston con
• Má phanh
• Ống dẫn dầu
• Tay phanh
• Khay chứa dầu có vạch báo lượng dầu
Ở loại phanh này, phần đĩa phanh cố định và quay theo bánh xe. Hai bên bề mặt của đĩa phanh được ốp bởi cùm phanh có chứa hệ thống piston thủy lực và má phanh có vai trò quan trọng trong nguyên lý hoạt động của phanh đĩa.
Nguyên lý hoạt động
Đối với phanh đĩa trên xe máy điện, khi bạn bóp phanh, áp lực dầu tăng tăng lên và truyền đến piston dầu để đẩy má phanh ép vào đĩa phanh. Lúc này, lực ma sát giữa má và đĩa phanh sinh ra sẽ làm giảm tốc độ quay của bánh xe. Xe sẽ di chuyển chậm dần đến lúc dừng hẳn.
Ưu điểm và nhược điểm
Phanh đĩa sử dụng làm phanh xe máy điện cũng có những ưu nhược điểm riêng, cụ thể:
• Ưu điểm: phanh đĩa có cấu tạo hở lại công thêm thiết kế đục lỗ ở đĩa phanh nên khả năng tản nhiệt nhanh hơn cho hiệu suất phanh tốt hơn so với phanh tang trống. Lực phanh lớn hơn nên kiểm soát tốc độ tốt hơn.
• Nhược điểm: Phanh xe điện sử dụng phanh đĩa thường dễ bám bụi, bùn đất do cầu tạo hở, nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng mòn không đều ở má phanh và đĩa phanh, từ đó giảm hiệu suất phanh.
3. Một số lưu ý giúp tăng tuổi thọ cho phanh xe máy điện
Là bộ phận đảm bảo an toàn chính khi di chuyển, nên trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý các vấn đề sau để phanh xe máy điện bền hơn:
• Sử dụng đồng thời cả 2 phanh cùng lúc: Chỉ sử dụng phanh trước hoặc phanh sau là thói quen không tốt bạn nên tránh khi sử dụng phanh xe điện. Chỉ dùng riêng phanh trước vì sẽ tạo lực ma sát lớn, dễ gây nguy hiểm. Còn nếu chỉ sử dụng phanh sau thì lực ma sát yếu hơn, xe sẽ trượt dài hơn khi phanh.
• Tránh phanh xe đột ngột: Việc phanh xe đột ngột, đặc biệt là khi đang di chuyển với tốc độ cao có thể khiến phanh xe nhanh bị hao mòn. Nên bóp thắng với lực từ nhẹ đến mạnh dần để mang đến hiệu quả phanh tốt nhất.
• Thường xuyên vệ sinh: Khi phanh xe bị bám quá nhiều bụi bẩn thì hiệu quả khi phanh sẽ bị giảm đi đồng thời bề mặt phanh bị xước và bị hao mòn nhanh. Vậy nên, bạn nên thường xuyên vệ sinh phanh xe điện để đảm bảo hệ thống phanh luôn trong trạng thái tối ưu.
• Tra dầu định kỳ: Thao tác tra dầu giúp phanh hoạt động hiệu quả, trơn tru và đảm bảo an toàn cho người dùng.
• Sửa chữa kịp thời: Khi phát hiện hệ thống phanh xe máy điện có các dấu hiệu bất thường, bạn nên nhanh chóng kiểm tra để phát hiện những hỏng hóc và sửa chữa kịp thời.
Trên đây là một vài thông tin hữu ích về các loại phanh xe máy điện và cách tăng tuổi thọ cho phanh xe. Bạn đọc đang quan tâm các mẫu xe điện hiện đại, chất lượng với kiểu dáng bắt mắt tới từ thương hiệu Anbico có thể tham khảo ngay các mẫu xe máy điện mới nhất tại đây hoặc liên hệ tổng đài 0211 655 5588 để được tư vấn chi tiết nhất! Hãy luôn cập nhật tin tức về xe điện từ Anbico nhé!
Nguồn: xedientrungnam.vn