Theo Thông báo số 233/TB-UBND của UBND TP Hà Nội, sắp tới đây, Hà Nội sẽ thí điểm ứng dụng cho thuê xe đạp điện thông qua phần mềm chia sẻ tạo sự kết nối thuận tiện cho người dân với các điểm cơ quan, trường học, bệnh viện, mua sắm trong khu vực quận Hoàn Kiếm.
Trước đó, lãnh đạo UBND TP đã có cuộc họp xem xét đề xuất “thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng phần mềm quản lý điện thoại thông minh tại khu vực quận Hoàn Kiếm”. Kết luận cuộc họp, UBND TP thống nhất chủ trương báo cáo, đề xuất của Sở Kế hoạch & Đầu tư về việc thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng tại khu vực quận Hoàn Kiếm.
Theo phương án đề xuất của Sở KH&ĐT, mô hình này cũng không phải là mới, mà tương đồng đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Đơn vị cho thuê xe đạp sẽ tập kết xe tại các địa điểm bãi xe, rồi thực hiện quản lý qua ứng dụng phần mềm, người dùng thuê xe thực hiện lệnh thuê, thanh toán trên ứng dụng điện thoại và có hệ thống cảnh báo khi người dùng không thực hiện đúng quy định. Chẳng hạn, như không trả xe hoặc dựng xe không đúng bãi. Mô hình quản lý xe đạp điện thực hiện tại Hà Nội sẽ nhằm giúp cho người dân kết nối với các điểm xe công cộng để đi đến các điểm cơ quan, trường học, bệnh viện, mua sắm thuận tiện hơn. Việc có xe đạp điện cũng giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, tiện ích trong chuyển tiếp khi người dùng muốn đến nhiều điểm khác nhau.
UBND TP Hà Nội giao Sở KH&ĐT hướng dẫn nhà đầu tư điều chỉnh lại tên Đề án thí điểm ngắn gọn, phù hợp bản chất dự án như: Cho thuê xe đạp điện theo mô hình kinh tế chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ quản lý, vận hành mà không phải là dự án công nghệ thông tin. Nhà đầu tư cần xây dựng quy trình, lập bảng hướng dẫn, xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy trình và hướng dẫn người dân sử dụng thuê xe đạp điện. Xe đạp điện phải thiết kế đặc thù, gắn với logo thành phố Hà Nội.
Sở KH&ĐT chủ trì cùng Sở GTVT và UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, tham mưu xác định vị trí để xe đạp nằm ngoài không gian phố đi bộ hợp lý để thay thế đi bộ nhưng kết nối được các phương tiện vận tải hành khách công cộng, kết nối giữa các trụ sở cơ quan với các trung tâm thương mại và giữa các trung tâm thương mại với nhau; quy định về việc sử dụng hệ thống xe đạp điện trong khu vực, thời gian cho phép và công khai quy định với người dân.
Theo dự kiến, ban đầu, thành phố sẽ cho lắp đặt 20 trạm thuê, chủ yếu tại các khu vực vườn hoa, công viên và các khu vực tập trung nhiều cơ quan, trung tâm thương mại. Người thuê có thể thanh toán qua các ứng dụng ví điện tử trên điện thoại, thẻ ngân hàng hoặc mua vé lượt, ngày, tháng. Giá thuê xe điện dự kiến là 20.000 đồng cho giờ đầu, 500.000 đồng/ tháng. Thành phố cũng sẽ có chính sách ưu đãi cho học sinh, sinh viên và người cao tuổi. Xe được trang bị hệ thống pin dung lượng lớn, có thể sạc nhanh, đáp ứng nhu cầu người dân thuê liên tục trong ngày. Các xe đều được đồng bộ bằng phần mềm với trạm sạc, kiểm soát bằng GPS, có bất cứ lỗi nào sẽ được chuyển về trung tâm điều hành. Các trạm sạc cũng cung cấp đủ mũ bảo hiểm cho người thuê xe.