Hệ thống trường công lập tại ba bang lớn của nước Mỹ gồm California, Massachusetts và Minnesota đã đưa xe buýt điện vào hoạt động, thay thế cho xe đưa đón học sinh chạy bằng dầu Diesel.
Có lẽ bạn đã biết tới những chiếc xe buýt đưa đón học sinh của các trường học đúng không? Tuy ở Việt Nam, không phải trường nào cũng có xe buýt riêng để đưa đón học sinh nhưng tại Hoa Kỳ, xe buýt của trường là phương tiện quen thuộc nhất.
Hơn 25 triệu học sinh Mỹ đến trường bằng xe đưa đón học sinh mỗi ngày. Tương đương với đó, có hơn 480.000 xe buýt di chuyển trên đường. Hầu hết những chiếc xe buýt ấy đều chạy bằng nhiên liệu dầu diesel.
Giống như xăng, dầu diesel là một sản phẩm được làm từ nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy việc sử dụng chúng thật sự tác động xấu đến môi trường. Khí thải diesel đặc biệt gây ô nhiễm không khí. Khí thải này là tác nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như gây bệnh hen suyễn.
“Cho dù các bạn học sinh ngồi trên xe buýt hay chỉ ở trường gần khu vực những chiếc xe buýt đã hoàn thành nhiệm vụ và dừng lại, các bạn vẫn tiếp xúc với khói diesel”, ông Matthew Casale cho biết. Ông là giám đốc chiến dịch Giao thông vận tải thế kỷ 21 cho Tổ chức nghiên cứu lợi ích cộng đồng Hoa Kỳ.
Tổ chức này hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho việc phát triển những hệ thống giao thông xanh hơn bằng cách khuyến khích chuyển xe buýt trường học thường sang xe buýt điện thân thiện với môi trường.
Những chiếc xe buýt ông đề cập đến chạy bằng pin, sau khi được sạc đầy có thể chạy được 215 km cho tới lần sạc tiếp theo. Tin tốt đó là chúng không hề có khí thải.
“Mục tiêu đầy tham vọng của chúng tôi là thay thế hoàn toàn xe đưa đón học sinh thành 100% xe buýt điện vào năm 2030”, ông Cas Casale nói thêm.
Những chuyến xe buýt điện lần đầu tiên lăn bánh
Hệ thống các trường học công ở California, Massachusetts và Minnesota đã bắt đầu đưa vào chạy thử xe đưa đón học sinh chạy bằng điện.
Tại thành phố New York, chính trị gia Rafael Espinal, thành viên hội đồng Thành phố New York đã dành 1,5 triệu đô la (gần 35 tỷ đồng) để bảo đảm cho dự án thay thế xe buýt điện hoạt động trong năm học 2019-2020.
“Tôi thấy thật tuyệt vời khi nhìn vào cách chúng ta điện hóa hệ thống xe buýt trường học và cải thiện chất lượng không khí cho học sinh, hơn nữa còn có thể đóng góp một phần đáng kể cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”, ông Espinal nói.
Một sự thật là chi phí cho sự chuyển đổi không hề rẻ. Tại Mỹ, một chiếc xe buýt diesel thông thường có thể được mua với giá khoảng 400.000 đô la (10 triệu đồng), trong khi đó một chiếc xe buýt điện có giá khoảng 750.000 đô la (gần 18 triệu đồng). Nhiều nơi còn phải thêm vào nhiều chi phí phát sinh khác. Nhưng bù lại, xe buýt điện có thể giúp tiết kiệm chi phí theo thời gian.
Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, chi phí đi lại một chiếc xe điện ít hơn so với một chiếc chạy bằng diesel bởi so với nguồn chi phí cho dầu diesel, năng lượng điện rẻ hơn nhiều và hơn hết, chúng ta sẽ không còn lo về vấn đề môi trường nữa, đó mới thực sự là món hời lớn.
Đối với giám đốc chiến dịch Giao thông vận tải thế kỷ 21, ông Matthew Casale khẳng định “Sự lựa chọn đã quá rõ ràng, Diesel là nguồn năng lượng chúng ta không thể chấp nhận được thêm nữa khi chúng ta đã biết tác hại của nó tệ như thế nào đối với thế hệ tương lai là các bạn học sinh vàt rõ ràng có rất nhiều lựa chọn tốt hơn ngoài kia.”