Xe máy sau một thời gian dài sử dụng ít nhiều sẽ có hao mòn cần thay thế hoặc sửa chữa, điện hình là các bộ phận như phanh, lốp, phuộc nhún,…Phuộc là bộ phận có ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm và độ an toàn của người dùng khi di chuyển. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết phuộc xe máy bị hư hỏng cần phục hồi hoặc thay thế? Chi phí phục hồi và thay phuộc xe máy bao nhiêu tiền? Hay thay phuộc xe máy có bị phạt không? Tất cả các câu hỏi trên sẽ được Xe điện Anbico giải đáp trong bài viết sau đây. Cùng theo dõi nhé!
Phuộc xe máy là gì?
Phuộc xe máy là một bộ phận đảm nhận vai trò giảm thiểu rung chấn, lực tác động từ mặt đường tác động lên khung sườn và toàn bộ thân xe. Mang đến trải nghiệm êm ái cho người ngồi trên xe. Do đó, có khá nhiều người quan tâm đến vấn đề khi nào nên phục hồi, thay phuộc nhún, thay phuộc xe máy bao nhiêu tiền.
Phần lớn các mẫu xe máy phổ thông trên thị trường thường được trang bị 2 ống phuộc trước và 2 ống phuộc sau. Một số dòng xe tay cỡ nhỏ hoặc xe thể thao chỉ có 1 ống phuộc phía sau.
Khi nào nên phục hồi phuộc xe máy?
Phuộc xe máy được nhận định là bộ phận dễ hao mòn và hư hỏng hơn các bộ phận khác vì thường xuyên tiếp nhận xung lực trong quá trình di chuyển. Tuỳ thuộc vào mức độ hư hỏng của phuộc nhún để quyết định nên thay hay phục hồi phuộc xe máy.
Thường phuộc xe máy được chỉ định phục hồi khi bị hư hỏng mức độ nhẹ. Một số hư hỏng cần phục hồi của phuộc xe máy như phớt chặn dầu bị mòn, bạc đạn bị rơ, mòn dầu, ty phuộc bị cong,…
Phục hồi phuộc xe máy bao nhiêu tiền?
Ngoài vấn đề thay phuộc xe máy bao nhiêu tiền thì chi phí phục hồi phuộc xe máy cũng là câu hỏi của nhiều người khi gặp các lỗi nhỏ. Chi phí phục hồi phuộc nhún xe máy không có mức phí cố định, tuỳ thuộc và mức độ hư hỏng và dòng xe. Nhưng chắc chắn, chi phí phục hồi sẽ rẻ hơn khá nhiều so với việc thay mới hoàn toàn.
Hiện nay, mức giá phục hồi phuộc nhún xe máy dao động từ 250.000 – 500.000 đồng cho mỗi phuộc. Một số bộ phận trên phuộc nhún khi thay thế sẽ có mức giá như sau:
- Thay phớt chặn dầu: 150.000 – 200.000 đồng/phuộc
- Thay bạc đạn: 100.000 – 150.000 đồng/ phuộc
- Nắn ty phuộc: 200.000 – 300.000 đồng/ phuộc
Việc thay mới hay phục hồi phuộc xe máy cần được thực hiện bởi thợ sửa chữa có kinh nghiệm kiểm tra và tư vấn cụ thể. Vì vậy, bạn cần mang xe đến các trung bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín.
Các dấu hiệu cần sửa chữa, phục hồi phuộc xe máy
Nếu xe máy của bạn đang gặp tình trạng sau đây nghĩa là phuộc nhún đang trong tình trạng hư hỏng. Lúc này bạn nên kiểm tra để xem có nên phục hồi hoặc thay phuộc xe máy mới hay không;
- Xe có hiện tượng lắc mạnh khi đi qua gờ giảm tốc, ổ gà hoặc đường gồ ghề.
- Xe có tiếng kêu “cọt két”, “lạch cạch” phát ra từ phuộc trước.
- Dấu hiệu rò rỉ dầu giảm xóc.
- Lốp xe bị mòn không đều.
- Tay lái rung lắc khi vận hành xe.
Nên thay phuộc nhún xe máy khi nào?
Trước khi trả lời câu hỏi thay phuộc xe máy bao nhiêu tiền thì bạn nên biết khi nào nên thay phuộc xe máy. Nếu như phuộc bị hư hỏng nhẹ thì chỉ cần sửa chữa và phục hồi. Nhưng các trường hợp phuộc bị hư hỏng nặng và không thể sửa chữa người dùng cần phải thay phuộc mới để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Lưu ý, bạn buộc phải thay cả cụm phuộc trước kể cả trong trường hợp chỉ bị hỏng một bên.
Phần lớn các trường cần thay phuộc xe máy là do phuộc cứng, độ đàn hồi kém. Khi phuộc nhún xe cứng sẽ mất đi khả năng đàn hồi, khung sườn và toàn bộ thân xe sẽ chịu 100% xung lực từ mặt đường. Lúc này lực tác động lên tay lái lớn nên khó kiểm soát và dễ gây tai nạn.
Nguyên nhân chính khiến phuộc xe máy bị cứng là do xe đã bị va chạm, phần ty phuộc bị cong và phớt cao su trên vỏ phuộc bị hỏng nặng. Hoặc là do thường xuyên di chuyển tốc độ cao trên đoạn đường không bằng phẳng, quá trình piston đẩy lò xò tạo áp lực nén mạnh sẽ lặp lại nhiều lần dẫn đến ty phuộc mài mài mòn nhanh chóng.
Thay phuộc xe máy bao nhiêu tiền?
Thay phuộc xe máy bao nhiêu tiền? là thắc mắc của nhiều người dùng. Giá thay phuộc xe máy còn tùy thuộc vào xe của bạn là xe ga hay xe số. Thường giá phuộc xe ga sẽ cao giá phuộc xe máy. Mức giá tham khảo như sau:
- Phuộc trước và sau của xe số dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng.
- Phuộc trước xe tay ga dao động trong khoảng từ 1.200.000 – 1.500.000 đồng.
Mức giá thay phuộc xe máy thường cao gấp 3 – 4 lần chi phí phục hồi. Vì vậy, chủ phương tiện nên để thường xuyên quan sát, kiểm tra để phát hiện các dấu hiệu hư hỏng phuộc nhún sớm nhất và tối ưu chi phí bảo trì trong dài hạn.
Thay phuộc xe máy có bị phạt không?
Thay phuộc xe máy có bị phạt không là băn khoăn chung của rất nhiều chủ xe khi phuộc đã hư hỏng nặng. Thực tế, Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 Việt Nam có nghiêm cấm việc tự ý thay đổi kết cấu và làm sai lệch kết cấu xe so với thiết kế ban đầu theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, việc thay thế các phụ kiện bên ngoài như phuộc xe máy không ảnh hưởng đến an toàn – nên không thuộc điều luật bị cấm. Vì vậy, chủ phương tiện có thể yên tâm thay phuộc xe máy để đảm bảo an toàn mà không lo lắng sẽ bị phạt.
Cách sử dụng phuộc xe máy đúng cách, hạn chế hư hỏng
Để kéo dài tuổi thọ cho phuộc và tiết kiệm chi phí thay phuộc xe máy, người dùng nên lưu ý các điểm sau:
- Hạn chế chở quá tải trọng: Thường xuyên chở nặng, chở quá tải trọng khi di chuyển ở điều kiện đường nhiều ổ gà, xóc nảy khiến phuộc chịu nhiều áp lực hơn nên dễ bị hao mòn, suy giảm tuổi thọ.
- Không tháo ốp nhựa hoặc xát-xi bên ngoài phuộc nhún sau: Các phuộc nhún sau được phủ một lớp xi dày loại hợp kim đặc biệt hoặc một lớp nhựa để hạn chế tác động mài mòn của cát bụi, nước mưa, bùn, đất…Việc tháo các lớp bảo vệ bên ngoài này sẽ gây gỉ sét và rút ngắn tuổi thọ của lò xo nhún.
- Luôn giữ mặt cán piston sáng bóng: Hãy đảm bảo lỗ cán piston trên xi-lanh không có độ rơ ngang và không có màng dầu bám trên bề mặt cán khi kéo ra, ấn vào. Đồng thời, duy trì trạng thái ti giảm xóc theo hướng thẳng đứng, cảm giác giữa ấn vào và kéo ra chênh lệch càng lớn càng tốt.
- Bảo dưỡng, thay thế phuộc định kỳ: Phuộc xe trước cần bảo dưỡng thường xuyên. Chu kỳ thay dầu xi-lanh của phuộc trước là khoảng 5.000 – 10.000km.
Tóm lại, việc sửa chữa hay thay phuộc xe máy khi nào còn phụ thuộc vào tình trạng hư hỏng của nó. Để biết bạn nên phục hồi hay thay thế thì nên mang xe ra các trung tâm bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra và kết luận. Tuy nhiên, chi phí thay phuộc thường khá đắt nên bạn cần chủ động quan sát và theo dõi tình trạng phuộc để phát hiện hư hỏng sớm nhất.
Hiện nay, hầu hết các dòng xe điện đều được trang bị phuộc nhún thuỷ lực ở các trước và sau để giúp người dùng có những trải nghiệm êm ái nhất. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và cần tư vấn thêm về xe máy điện vui lòng liên hệ với Xe điện Anbico để được hỗ trợ miễn phí.