Thị trường xe máy điện thương hiệu Việt ngày càng sôi động

Xe máy điện thương hiệu Việt có nhiều mẫu mã, chủng loại bởi trung bình mỗi năm, người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 500 nghìn chiếc xe máy điện, xe đạp điện.

Do nhu cầu mặt hàng ngày này càng tăng cao nên ngày càng nhiều hãng xe điện đầu tư vào nước ta, tạo nên một thị trường đầy sôi động.

Ngày càng có nhiều mẫu xe điện mới ra mắt tại Việt Nam

Thị trường xe điện Việt Nam ngày càng trở nên sôi động. Hiện có khá nhiều thương hiệu tham gia như Klara của VinFast, Valerio của Anbico… Tập đoàn MBI của Hàn Quốc cũng đưa các dòng xe máy điện Mbigo vào thị trường Việt.

Ngay cả các hãng xe máy chạy xăng như Honda, Piaggio, Yamaha cũng tích cực bước vào lĩnh vực xe máy điện.

xe-dien

Thông tin cung cấp từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết trung bình mỗi năm người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 3 triệu chiếc xe máy. Trong đó, có khoảng 500.000 chiếc xe máy điện, xe đạp điện các loại. Việt Nam rõ ràng là thị trường đầy tiềm năng của các hãng sản xuất xe máy điện, xe đạp điện.

Có thể nói, Việt Nam chính là miếng bánh màu mỡ mà các công ty xe máy điện, xe đạp điện đang muốn tranh giành thị phần. Điều đó tạo ra động lực thúc đẩy giá cả của loại phương tiện này phải cạnh tranh để giành miếng bánh ngon về phần mình.

Tựu chung lại có hai dòng xe máy điện Việt Nam, giá cả phong phú

Thị trường Việt Nam hiện có 2 dòng xe điện được ưa dùng. Dạng thứ nhất là xe được thiết kế theo hướng hiện đại như Klara, Pega và các dòng của Honda, Yamaha, Piagio, Mbigo. Còn dạng thứ hai là một dạng thiết kế theo hướng cổ điển, thể thao và cá tính như Jeek, Zommer…

Giá của mỗi dòng xe điện phụ thuộc vào thiết kế và pin. Các dòng xe sử dụng bình ắc quy axit chì có giá thấp hơn 10-15 triệu đồng so với các dòng sử dụng pin lithium-ion.

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào phạm vi và kiểu dáng thiết kế mà giá cũng có sự phân hóa mạnh mẽ. Các dòng xe càng có thiết kế hiện đại và tích hợp nhiều ứng dụng thông minh thì giá càng cao. Còn những dòng xe đơn giản hơn và có xuất xứ từ Trung Quốc thường có giá thấp hơn nhiều.

Cải tiến về công nghệ pin và tốc độ đã góp phần gia tăng sức hấp dẫn của xe bên cạnh yếu tố thân thiện với môi trường, thu hút ngày càng nhiều người chơi.

Ngoài các hãng chuyên sản xuất, các “ông lớn” xe xăng cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Honda cũng ra mắt và chạy thử xe máy điện Honda chính hãng, với tốc độ tối đa 50 km/h, mỗi lần sạc di chuyển được 50km. Xe có giá bán từ 22-23,5 triệu đồng, bảo hành 3 năm.

Trong khi đó, Yamaha giới thiệu mẫu xe Grande Hybrid (lai giữa động cơ xăng và điện) tại Việt Nam chốt giá từ 45,5 triệu đồng. Piaggio cho biết sẽ hướng đến dòng xe điện cao cấp. Hiện hãng này đã có một số mẫu trên thị trường như Liberty chạy điện, xe đạp điện Piaggio Wi-Bike hay Piaggio MP3 Hybrid.