Cuộc đua tam mã Nhật – Hàn – Trung trên thị trường pin xe điện

Xe điện chắc chắn sẽ là sản phẩm của tương lai. Bởi vậy, pin xe điện đã, đang và sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành ô tô toàn cầu. Trong cuộc đua tranh ngôi vương này, Trung – Nhật – Hàn đều muốn giành ngôi thống trị

Trung Quốc – thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới

Theo dự báo của Bloomberg, Trung Quốc sẽ sản xuất 70% pin cho xe điện vào năm 2021. Điều này đồng nghĩa với việc, Trung Quốc sẽ là nơi cung cấp lượng pin xe điện lớn nhất thế giới.

Thị trường xe điện nội địa Trung Quốc trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc. Nhiều hãng xe điện ra đời đồng nghĩa với việc sản xuất pin xe điện cũng có cơ hội phát triển.

“Tình trạng các nhà sản xuất pin Trung Quốc thống trị thị trường sẽ không có lợi cho các nhà sản xuất ô tô tới từ Nhật, Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc”. Đó là phát biểu của ông Takaki Nakanishi – CEO viện nghiên cứu Nakanishi Research Insitute. Nói chung, việc các nhà sản xuất ô tô phải phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường duy nhất để tìm mua linh kiện là rất rủi ro.


Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới

Là nước đi sau nhưng Trung Quốc đã có những chính sách rất tốt để cạnh tranh với công ty nước ngoài. Chính phủ nước này đã lập nên một “danh sách trắng” bao gồm các nhà sản xuất được ưu tiên. Động thái này nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ô tô mua pin nội địa, đặc biệt là của những nhà sản xuất trong danh sách.

Nhật Bản – “người anh cả” trong lĩnh vực chế tạo pin xe điện

Những công ty của Nhật Bản là những người đi đầu trong cuộc chơi xe điện. Họ đã biết liên kết với nhau nhằm kiểm soát thị phần thông qua việc sử dụng độc quyền công nghệ pin nội địa.

Điển hình nhất, Toyota đang đi đầu trong nghiên cứu công nghệ pin thể rắn. Hãng này đang đứng đầu một dự án quốc gia trị giá 89 triệu USD. Chúng có sự góp mặt của 23 nhà sản xuất nhằm phát triển các công nghệ cơ bản cho pin thể này.

So với pin Lithium-Ion, pin thể rắn có mật độ năng lượng lớn hơn. Độ ổn định của sản phẩm cũng cao hơn và ít khả năng bắt lửa hơn. Chính nhờ đó mà pin thể rắn có thể gia tăng khoảng cách hoạt động của xe điện lên 40%. Với loại pin này, xe có thể chạy 700 đến 800 km chỉ trong một lần sạc.


Nhiều hãng xe điện Nhật Bản đang bắt tay nhau sản xuất pin xe điện

Trong khi đó, các nhà sản xuất như Toyota Motor và Panasonic đang hy vọng vào một bước nhảy vọt. Họ sẽ chế tạo ra loại pin xe điện mới, vượt trội hơn hẳn khối pin Lithium-Ion cũ.

Hàn Quốc ráo riết đòi lại thị phần

Cũng như Nhật Bản, những nhà sản xuất pin xe điện Hàn Quốc cũng đang đánh mất thị phần vào tay đối thủ Trung Quốc. Panasonic, LG Chem và những hãng khác cũng đang có các biện pháp nhằm đòi lại thị trường.

LG Chem đang gia tăng công suất sản xuất pin tại Trung Quốc. Vào tháng trước họ tiết lộ về một nhà máy pin xe điện thứ hai tại Nam Kinh. Dự kiến đến cuối năm 2019, LG Chem có thể sản xuất 500.000 đơn vị pin mỗi năm. Số lượng này nhằm để cung cấp cho các nhà sản xuất xe điện tại thị trường Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác.