Tìm hiểu các lỗi thường gặp ở giảm sóc xe điện và cách khắc phục

phanh cơ xe đạp điện

Hệ thống giảm sóc xe điện có tác dụng chống xóc cho xe, mang đến sự vận hành êm ái cho người lái khi đi vào những đoạn đường gập ghềnh hay hạn chế lực đập thấp nhất từ mặt đường lên toàn bộ xe. Nhưng sẽ ra sao nếu giảm sóc bị hỏng? Hãy cùng Anbico tìm hiểu 1 số lỗi thường gặp ở giảm sóc xe điện và cách xử lý nhanh chóng ngay sau đây.

Lỗi 1: hệ thống giảm sóc xuất hiện tiếng kêu cót két

Biểu hiện: Trường hợp này xảy ra khi xe đang di chuyển nhưng có tiếng kêu phát ra ở phuộc nhún trước, thường gặp ở xe máy điện hoặc giảm xóc ở bánh sau của xe. Tiếng kêu càng lớn khi xe di chuyển trên đoạn đường càng xấu hoặc gờ giảm tốc, nắp cống trên đường.

phanh cơ xe đạp điện

Nguyên nhân: do giảm sóc bị méo, lò xo bị gỉ sét, cọ xát vào ống bọc thân xi lanh, nghiêm trọng hơn là thủy lực bị cong,…

Giải pháp: bạn nên tháo giảm sóc, nắn lại ti thủy lực bằng dụng cụ chuyên dùng. Nếu không có dụng cụ tốt nhất là nên mang xe đến các cửa hàng sửa xe điện uy tín để đảm bảo và yên tâm sử dụng nhất.

Lỗi 2: cảm thấy tay lái xe bị lệch khi điều khiển

Biểu hiện: Khi bạn di chuyển xe, không chở hàng hóa hay người quá nặng nhưng vẫn có cảm giác xe bị nghiêng sang 1 bên, tay lái cũng như bị lệch sang 1 bên.

Nguyên nhân: có thể do xe đã bị gãy 1 bên lò xo ở bên bị xệ xuống hay lò xò cả 2 bên có độ cứng không đều nhau. Trường hợp này hay xảy ra với xe đạp điện hơn, bởi các mẫu xe này có cho tải trọng yêu nhưng lại phải chợ nặng quá so với mức quy định.

Cũng có thể do một cán pit-tong bị cong, do phuộc nhún trước xe bạn có 1 bên không hoạt động nên xe sẽ bị nghiêng về bên hoạt động bình thường.

ưu điểm của xe điện dùng ắc quy1

Giải pháp: đầu tiên, bạn kiểm tra lại phuộc nhún trước của xe có hoạt động bình thường không bằng cách bạn ngồi lên xe và dùng lực nhấn xuống xe và xem phuộc nhún có di chuyển không. Nếu bên nào không di chuyển là bên đó bị hỏng và cần thay mới. Tương tự với giảm sóc ở bánh sau.

Lỗi 3: có dầu chảy ra từ phuộc nhún trước

Biểu hiện: cuối thân giảm sóc của xe xuất hiện dầu bám ướt hoặc đi qua ổ gà có tiếng kêu lộc cộc.

Nguyên nhân: xe của bạn bị chảy dầu ti thủy lực

xmenx-trang

Giải pháp:

Đối với giảm xóc trước, việc thay dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Bạn cần thay dầu đúng chủng loại và liều lượng. Nếu sau khi thay dầu mà giảm sóc vẫn cứng có nghĩa là lượng dầu đã vượt quá mức cho phép, cần xả khí qua ống xả ở đáy giảm sóc.

Đối với hệ thống giảm sóc sau, do được thiết kế liền nên muốn thay dầu, tốt nhất bạn nên đưa xe đến cửa hàng sửa chữa có uy tín mới có thể tháo và thay dầu được.

Nếu làm tất cả các thao tác trên mà giảm xóc vẫn không bình thường có nghĩa nó đã hỏng, phải thay mới.

Lời khuyên

Để đảm bảo độ bền bỉ cho hệ thống giảm sóc, bạn cần chú ý tới

  • Tải trọng của xe, tránh chở đồ nặng
  • Mang xe tới bảo hành, bảo dưỡng thường xuyên, nếu có sự cố có thể sửa chữa kịp thời
  • Cần rửa xe thường xuyên, tránh để xe bẩn lâu ngày. Lúc rửa cần làm sạch bùn đất bụi bám cứng xung quanh phanh và hệ thống giảm sóc. Xì khô tay ga và đầu xe, tránh làm ẩm pin hay ắc quy.