Bộ sạc xe đạp điện bị hỏng, biểu hiện và cách khắc phục

Bộ sạc xe đạp điện là bộ phận rời, có chức năng nạp điện cho bình ắc quy/pin. Nhưng khi xe điện xảy ra sự cố như hết điện hay xe đi được 1 quãng là hết điện lại khiến bạn băn khoăn không biết là lỗi do ắc quy hay do bộ sạc bị hỏng vì chúng có những biểu hiện khá giống nhau. Vậy cùng khám phá ngay sạc xe đạp điện bị hỏng sẽ như thế nào nhé!

Phân loại cục sạc xe đạp điện

Như đã nói ở trên, sạc xe đạp điện có chức năng nạp điện vào bình ắc quy hoặc pin của xe. Cụ thể nó sẽ biến đổi dòng điện xoay chiều 220V thành dòng điện 1 chiều 48V, 36V,… tùy thuộc vào thông số từng loại sạc để nạp điện cho ắc quy.

Sạc xe đạp điện 36V

Sạc xe đạp điện 36V chuyên dùng cho các dòng xe đạp điện sử dụng 3 bình ắc quy 12V. Đa số đây là loại xe cũ vào hầu như không còn trên thị trường.

Sạc xe đạp điện 48V

sạc xe đạp điện 48V

Loại sạc này có lẽ là loại phổ biến nhất, bởi các xe đạp điện thường sử dụng 4 bình ắc quy. Bên cạnh đó, nó cũng được chia làm 2 loại:

  • Sạc xe đạp điện 48V 12Ah: được sử dụng cho xe dùng 4 bình ắc quy nhỏ 12Ah như Nijia, Hkbike, Yamaha,…
  • Sạc xe đạp điện 48V 20Ah: dùng cho xe máy điện sử dụng 4 bình ắc quy 20Ah như 133S, Milan,…

Sạc xe đạp điện 60V 20Ah

Đây là loại sạc dùng cho các loại xe máy điện sử dụng 5 bình ắc quy như Xmen, Valerio, Vespa,…

Các trường hợp sạc xe đạp điện bị hỏng

Sạc không tự ngắt hoặc sạc mãi không đầy

Khi sạc xe điện mà bạn thấy rất lâu mà sạc không tự ngắt và đèn báo đỏ không chuyển sang xanh dù đã vượt thời gian cho phép thì có 2 nguyên nhân dẫn tới việc này:

  • Sạc bị hỏng: bị hỏng mạch ngắt điện nên không tự ngắt được
  • Ắc quy bị hỏng: ắc quy bị chai dẫn tới không đủ điện áp báo cho sạc tự ngắt

Cả hại trường hợp trên đều nguy hiểm. Không những nguy hiểm về hỏng, phồng bình ắc quy mà còn nguy cơ dẫn tới chập cháy. 

Sạc báo đèn xanh, sạc không vào, không lên đèn đỏ hay sạc chỉ báo đèn xanh

Nguyên nhân:

  • Hỏng sạc
  • Bình ắc quy để lâu không đi
  • Bị đứt dây từ sạc xuống ắc quy hoặc đứt dây bình ắc quy

Sạc xe đạp điện bị kêu

Nếu gặp phải trường hợp này thì chỉ có 1 nguyên nhân chính là quạt gió bị bẩn và khô dầu.

Trong bộ sạc luôn có 1 cái quạt gió có chức năng làm giảm nhiệt cho sạc. Nó sẽ kêu khi bẩn bám vào nên bạn cần bảo dưỡng bộ sạc thường xuyên.

Cục sạc xe đạp điện không lên đèn, cắm sạc không vào, cục sạc không vào điện

Nguyên nhân:

  • Đứt dây sạc
  • Nổ cầu chì
  • Nổ mạch sạc
sạc xe điện đúng cách

Trường hợp này không thể sửa chữa được mà cần phải mua mới để thay thế.

Cục sạc xe đạp điện bị nóng

Có 2 nguyên nhân chính:

  • Quạt gió của sạc bị hỏng
  • Quạt gió của sạc bị bẩn, bít mất lỗ thông gió
  • Mạch bị lỗi hoạt động quá công suất

Sạc xe đạp điện bị nóng bình

Có 3 trường hợp:

  • Sạc chưa đủ thời gian bình đã nóng: Đây là do bình ắc quy bị nội trở cao dẫn tới việc bị nóng khi sạc dù chỉ mới sạc
  • Sạc quá lâu không tự ngắt cũng dẫn tới nóng bình
  • Cắm nhầm sạc với chỉ số lớn hơn

Sạc xe đạp điện bị dính nước

Khi sạc xe đạp điện bị dính nước mà bạn cắm luôn thì có thể dẫn tới hỏng sạc. Do đó, bạn phải xì khô sạc trước và để ráo nước ở một quãng thời gian nhất định rồi mới cắm lại.

Sạc xe đạp điện bị nổ

Sạc xe đạp điện bị nổ có thể do chập hoặc hỏng mạch sạc. Cũng có thể bạn cắm nhầm chiều sạc dẫn tới bị đoản mạch.

Một cục sạc xe đạp điện có giá trị không quá lớn, nhưng bạn có biết rằng nếu sử dụng sai hoặc mua sai thông số sạc sẽ làm bộ bình ắc quy của bạn bị phồng không ? Dù gặp phải trường hợp nào ở trên thì bạn cũng không nên tự ý sửa sạc xe đạp điện.

One thought on “Bộ sạc xe đạp điện bị hỏng, biểu hiện và cách khắc phục

  1. Pingback: Báo giá sạc xe đạp điện? Mua ở đâu chính hãng? - Anbico E-bike

Comments are closed.