Tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe máy điện được coi là giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do động cơ đốt trong.
Xu hướng “xanh hoá” phương tiện giao thông đang bùng nổ trên thế giới và là hướng đi chủ đạo của tương lai. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng đi đầu xu hướng này như Đức, Na Uy, Anh, Pháp, Hà Lan, Ấn Độ và Trung Quốc với nhiều chính sách cho xe điện phát triển, trong đó có lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong. Tại Na Uy, khách hàng mua xe điện sẽ được hưởng ưu đãi, như miễn thuế giá trị gia tăng. Quốc gia này cũng áp dụng chính sách đánh thuế dựa trên lượng khí thải CO2 và NOx ra môi trường.
Trung Quốc đưa ra hệ thống quản lý kép, thưởng hoặc phạt các nhà sản xuất dựa trên mức tiêu thụ nhiên liệu và phạm vi hoạt động của phương tiện thân thiện với môi trường. Ví dụ, quốc gia này sẽ tính 2-6 điểm đối với xe thuần điện (BEV), và 2 điểm đối với xe lai sạc điện. Nếu tỷ lệ sản xuất xe sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường cao hơn xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hãng xe được thưởng vì có số điểm dương, và nếu âm đồng nghĩa phải đóng tiền phạt.
Còn tại Việt Nam, xe xăng truyền thống vẫn chiếm phần lớn. Theo thống kê, trong nước có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành. Hà Nội có gần 6 triệu xe máy trên 8 triệu dân. Điều này đẩy ô nhiễm không khí lên ngưỡng báo động trong suốt thời gian qua. Do đó, giải pháp sử dụng xe điện có thể xem là phương án khả thi.
Du nhập vào Việt Nam cách đây hơn 10 năm, xe điện từng có thời phổ biến nhờ vào thiết kế gọn nhẹ, giá bán dễ tiếp cận và không quy định về độ tuổi sử dụng (đối với xe đạp điện). Với số tiền trên 12 triệu đồng, người dùng có thể chọn một chiếc xe máy điện hoặc xe đạp điện để sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, thị trường này còn lộn xộn, manh mún khó tạo được niềm tin cho người dùng. Hàng chục thương hiệu và hàng trăm mẫu mã các loại cùng tồn tại nhưng phần lớn không có nguồn gốc rõ ràng.
Trên nhiều diễn đàn, người dùng chia sẻ về việc xe máy điện Trung Quốc giảm chất lượng, tuổi thọ sau thời gian ngắn sử dụng. “Xe xuống cấp rõ rệt, tăng tốc chậm, nguồn điện chập chờn, dung lượng pin giảm, hỏng hóc, khi đi sửa chữa hoặc thay bộ pin rất tốn kém. Bộ pin của xe máy điện chiếm khoảng 25-30% giá trị xe, thay thế tốn kém, Minh Hải nói. Sau 2 năm sử dụng, tôi đã bán rẻ lại với giá thanh lý.

Nhiều doanh nghiệp mua bán xe máy điện tại Việt Nam kinh doanh theo hình thức mua đứt bán đoạn, không phát triển mạnh chuỗi cửa hàng/xưởng dịch vụ rộng khắp cả nước, gây bất tiện trong việc hỗ trợ bảo hành và bảo dưỡng xe cho khách hàng, khó đảm bảo được sự an toàn về lâu dài cho chiếc xe và người sử dụng. Những doanh nghiệp này cũng không đưa ra chính sách thu hồi pin, dù lõi pin là chất vô cùng độc hại. Khoảng hơn một năm sau khi bán xe, đại lý nơi tôi mua xe cũng đã đóng cửa không rõ lý do, Minh Hải cho hay.
Hơn một năm trở lại đây, sự xuất hiện của thương hiệu VinFast mang lại cú hích đáng kể cho thị trường xe điện. Mẫu xe máy điện Klara được kênh truyền hình CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh trong chương trình Iconic Hanoi. Theo CNN, với xe điện VinFast, cả chính quyền và người dân đều đang hy vọng tạo ra một biểu tượng mới cho thành phố, và xa hơn là một phương tiện xanh cho cả Việt Nam.
VinFast, Anbico chọn con đường phát triển vững chắc và lâu dài tại Việt Nam, nhờ dải sản phẩm chất lượng và hệ sinh thái hỗ trợ đầy đủ.
Ba sản phẩm Klara S, Impes và Ludo của hãng đều sử dụng động cơ Bosch và pin của LG Chem với độ bền cao, có thể chống bụi và nước tiêu chuẩn cao nhất. Trước khi đưa ra thị trường một mẫu xe mới, VinFast đều thực hiện các bài thử và kiểm tra nghiêm ngặt. Hãng xe Việt cho biết hai mẫu Impes và Ludo đã trải qua bài thử vặn xoắn diễn ra trong 100 giờ liên tục, kiểm tra một triệu chu kỳ đối với khung xe và thử nghiệm 3 lần chạy bền 30.000 km, chạy đường gồ ghề 1.000 km đối với xe hoàn chỉnh.
Tương tự Anbico cũng tung ra trên dưới 20 mẫu sử dụng ắc quy chì có chất lượng, độ bền cao, đi đầu trong việc bảo hành lâu nhất
Song song với phát triển sản phẩm, VinFast cũng đang đi đầu về hệ sinh thái hỗ trợ. Theo đó các dòng xe máy điện thế hệ mới gồm Klara S, Impes, Ludo được áp dụng mức giá bán không kèm pin. Thay vào đó, người dùng sẽ được thuê pin để sử dụng trong suốt vòng đời sản phẩm, với chi phí đặt cọc ban đầu 1,2 triệu đồng một pin. Riêng với Klara S, nếu khách hàng thuê 2 pin để tăng hiệu suất sử dụng, chi phí đặt cọc là 2,4 triệu đồng.
Hàng tháng, khách hàng sẽ đóng cho VinFast một khoản phí thuê bao pin tương ứng là 220.000 đồng nếu sử dụng 1 pin, và 350.000 đồng nếu dùng 2 pin (với Klara S). Bù lại, người dùng giảm chi phí mua xe ban đầu và không phải chịu rủi ro trong quá trình sử dụng. Nếu pin bị hư hỏng, xuống cấp, VinFast sẽ chịu trách nhiệm xử lý và thay pin khác cho khách hàng.
Trong quá trình vận hành xe, người dùng có thể tự sạc pin tại nhà với bộ sạc rời do VinFast cung cấp với mức giá 1,1 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đổi pin tại hệ thống các trạm đổi đã được VinFast thiết lập trên toàn quốc. Chi phí đổi pin được VinFast cho biết là thấp hơn so với chi phí đổ xăng cho cùng một quãng đường, sẽ được hãng công bố trong thời gian tới. Hiện tại, người dùng xe máy điện VinFast đang được đổi pin hoàn toàn miễn phí.
Theo nhiều chuyên gia, với những nỗ lực đã thực hiện, cùng với sự nhận thức về môi trường của người dân ngày một tăng cao, VinFast đứng trước cơ hội dẫn đầu về thị phần xe máy điện tại Việt Nam. Thị trường chờ thêm các chính sách hỗ trợ từ cơ quan quản lý để loại phương tiện tương lai có thể phủ rộng loại phương tiện xanh tại Việt Nam.